รองเท้าไนกี้ บาสเกตบอล

รองเท้าไนกี้ บาสเกตบอล

รองเท้าไนกี้ บาสเกตบอล ในปัจจุบันที่เทรนด์การรักษาสุขภาพกำลังมาแรง การออกกำลังกายด้วยกีฬาก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจ ซึ่งนอกจากกีฬาฟุตบอล ว่ายน้ำ หรือการวิ่งแล้ว บาสเกตบอล ก็เป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่มีความน่าสนใจ เพราะนอกจากจะให้ความสนุกสนานแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างร่างกายในด้านต่าง ๆ อีกมากมาย แต่เพราะบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ต้องขยับร่างกายอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีการย่อตัวหรือกระโดดอยู่ตลอดเวลา ผู้เล่นจะต้องสวมใส่ “รองเท้าบาสเกตบอล” เพื่อช่วยในการซัพพอร์ตข้อเท้าและเข่าไม่ให้เกิดการบาดเจ็บขึ้นมาขณะเล่น

ดังนั้น หลายคนจึงอาจกำลังมองหารองเท้าบาสเกตบอลสักคู่ไว้ใช้งาน แต่ก็มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อและประเภท ทำให้ไม่ทราบว่าควรเลือกคู่ไหนดีครั้งนี้ เราจึงจะมาแนะนำวิธีการเลือกรองเท้าบาสเกตบอลและแนะนำ 10 อันดับ รองเท้าบาสเกตบอล โดยรวบรวมแบรนด์ดังอย่าง PEAK, NIKE, New Balance, Under Armour และอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายมาฝาก เพื่อให้ทุกคนสามารถเลือกซื้อและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่าแล้วเราไปดูพร้อม ๆ กันเลย

ประโยชน์ของการเล่นบาสเกตบอล

รองเท้าไนกี้ บาสเกตบอล แม้ในไทยกีฬาบาสเกตบอลอาจจะดูไม่เป็นที่นิยมมากเท่ากับฟุตบอล แต่ความจริงแล้วเป็นที่นิยมมากในหมู่วัยรุ่น ทั้งในไทยและต่างประเทศ เพราะนอกจากจะช่วยให้ได้รับความสนุกสนานแล้ว ยังมีประโยชน์มากมายในหลายด้าน เนื่องจากกีฬาชนิดนี้ใช้จำนวนผู้เล่นน้อยต่อทีม ทำให้แต่ละคนต้องเคลื่อนไหวร่างกายตลอดเวลา จึงช่วยส่งเสริมสมรรถภาพทางกายในทุกด้าน

นอกจากในด้านร่างกายแล้ว กีฬาชนิดนี้ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อีก เช่น ช่วยฝึกปฏิภาณไหวพริบและการตัดสินใจเฉพาะหน้า จากการควบคุมร่างกายให้ตอบสนองในระยะเวลากระชั้นชิด ฝึกการประสานงานกันระหว่างสายตา แขน และเท้า ที่สำคัญที่สุด ยังช่วยให้ได้พบกับเพื่อนใหม่ ๆ หรือเพิ่มความสามัคคีในกลุ่มอีกด้วย กีฬาบาสเกตบอลจึงถือเป็นกีฬาที่มีคุณค่าให้กับตัวเราแบบรอบด้านเลยละค่ะ

วิธีการเลือก รองเท้าไนกี้ บาสเกตบอล

แม้จะเป็นรองเท้าบาสเกตบอลเหมือนกัน แต่ความจริงแล้วรองเท้าประเภทนี้สามารถแยกออกมาได้อย่างหลากหลาย แถมแต่ละประเภทต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้น เพื่อให้ได้รองเท้าที่เหมาะกับตนเองที่สุด เรามาทำความรู้จักกับรองเท้าแต่ละประเภทกันก่อนดีกว่า

High-tops : หนัก ทนทาน สนับสนุนและป้องกันข้อเท้าได้อย่างดีเยี่ยม

เริ่มต้นด้วยรองเท้าส้นสูงหรือรองเท้าคัทชู มีความสามารถในการรองรับและป้องกันข้อเท้าในที่สูงได้ดี รองเท้าประเภทนี้ช่วยให้ข้อเท้าตั้งตรงเมื่อกระโดดลงสู่พื้นและไม่ให้ข้อเท้าหมุนได้ง่ายจึงเหมาะสำหรับผู้ที่มักจะกระโดดหรือผู้ที่สัมผัสกับอากาศบ่อย ๆ ระหว่างการเล่นก็เหมาะ

แต่ข้อเสียของรองเท้าประเภทนี้ส่วนใหญ่อยู่ที่น้ำหนัก ทำให้ขาดความยืดหยุ่นเมื่อเทียบกับรองเท้าประเภทอื่น ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับผู้เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ (เซ็นเตอร์) และผู้เล่นที่มุ่งทำประตู ฉันมักจะกระโดดและยิง

Mid-tops : เหมาะสำหรับทั้งเกมรุกและเกมรับ ใช้งานได้ทุกสถานการณ์

ต่อมาก็คือรองเท้าประเภท Mid-tops หรือ Mid-cut รองเท้าประเภทนี้จะหุ้มข้อเท้าถึงบริเวณเหนือตาตุ่มประมาณ 1 นิ้ว ทำให้มีความคล่องตัวมากกว่าแบบ High-tops สามารถใช้ได้ทั้งเกมรุกและเกมรับ มีความสมดุลมากที่สุดในบรรดารองเท้าทุกประเภท แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังปกป้องและซัพพอร์ตข้อเท้าได้ ด้วยความสมดุลจนใช้งานได้ทุกรูปแบบของรองเท้าประเภทนี้เอง ทำให้ผู้ใช้งานมากที่สุด แถมยังเหมาะกับผู้เล่นทั่วไปหรือผู้เล่นที่ชอบเล่นสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมเป็นหลัก

Low-tops : เบา คล่องตัว เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ต้องการความเร็ว

ประเภทสุดท้าย คือ รองเท้าประเภท Low-tops หรือ Low-cut นั่นเอง รองเท้าประเภทนี้ไม่เหมือนรองเท้าประเภทอื่น ๆ เพราะไม่มีส่วนที่หุ้มข้อ มีความสูงพอๆ กับรองเท้ากีฬาทั่วไปเท่านั้น ทำให้รองเท้าประเภทนี้ มีความเบาและคล่องตัวที่สุดในบรรดารองเท้าทุกประเภท แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นรองเท้าที่ซัพพอร์ตและป้องกันข้อเท้าน้อยที่สุดด้วย จึงเหมาะกับผู้เล่นตำแหน่ง “การ์ด” (Guard) หรือผู้เล่นที่เน้นความเร็วและความคล่องตัว ชอบเล่นเกมบุก เลี้ยงลูก หลบหลีก หรือแย่งลูกกับฝ่ายตรงข้าม

เลือกรองเท้าบาสเกตบอลที่พื้นรองเท้าทำจากโฟมพิเศษ ยืดหยุ่น ช่วยรองรับแรงกระแทก

เนื่องจากบาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา รองเท้าบาสเกตบอลที่เลือกก็ควรมีประสิทธิภาพในการรองรับแรงกระแทก โดยอาจเลือกรองเท้าที่ใช้วัสดุทำพื้นรองเท้าที่ทำจากโฟมพิเศษ หรือใช้เทคโนโลยี FuelCell หรือ HOVR ที่มีความนุ่ม ยืดหยุ่น รองรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ วัสดุที่ใช้ผลิตบริเวณ Upper ก็มีความสำคัญเช่นกัน เราแนะนำให้คุณเลือกรองเท้าบาสเกตบอลที่ Upper ทำมาจากผ้าตาข่ายหรือผ้าทอ ช่วยเสริมความมั่นคง ใส่กระชับเท้า และช่วยสนับสนุนการเคลื่อนไหวด้านข้าง รวมถึงระบายอากาศได้ดี ช่วยลดกลิ่นอับจากเหงื่อที่สะสมอยู่ในรองเท้าได้อีกด้วย

เลือกรองเท้าบาสเกตบอลจากดอกยางและพื้นสนาม

เมื่อเลือกรองเท้าบาสเก็ตบอล นอกจากการเลือกพื้นรองเท้าที่ทำจากยางและวัสดุเทียบเท่ายางแล้ว เราแนะนำให้เลือกรองเท้าบาสเก็ตบอลที่มีรูปแบบดอกยางพิเศษ เช่น ดอกยางแบบไขว้หลายทิศทาง ปรับปรุงความสามารถในการเล่นและปรับปรุงการยึดเกาะพื้นผิว สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถหยุดและเคลื่อนที่ได้สูงสุด ไม่ต้องกังวลกับการลื่นไถลและอุบัติเหตุ นอกจากนี้ คุณสามารถเลือกรุ่นที่มีเทคโนโลยีกันลื่นที่ให้ความรู้สึกนุ่มเมื่อเท้าแตะพื้น

ก่อนเลือกรองเท้าบาสเก็ตบอล มีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องตรวจสอบ อยู่ที่การดูว่ารองเท้าที่เลือกนั้นเหมาะกับพื้นแบบไหน? พวกเขาไม่ยึดติดกับพื้นและมีแนวโน้มที่จะเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นโปรดใช้ความระมัดระวังในการเลือกรองเท้าแต่ละคู่ คุณเล่นในสนามประเภทไหน?

หากคุณเล่นในสนามบาสเก็ตบอลในร่มหรือบนพื้นปาร์เกต์ คุณควรเลือกรองเท้าสไตล์ในร่มที่มีดอกยางเล็ก บางกว่า และมีรายละเอียดมากกว่ารองเท้าสไตล์อื่นๆ แต่ถ้าเล่นบนพื้นปูนหรือพื้นที่กลางแจ้งก็ควรเลือกรองเท้าสไตล์เอาท์ดอร์ที่มีความทนทาน หนา หนัก ยืดหยุ่นได้ดี พื้นยางไม่นิ่ม แต่ดอกยางจะมีลักษณะกว้างและหนา ดังนั้นพื้นจะ ยืดได้ไม่ดี ทนทาน และสวมใส่ยาก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง